Năng lượng Mặt Trời

Solar Energy

Sunday, November 13, 2005

Máy lọc nước, Khách sạn đầu tiên sử dụng năng lượng mặt trời


(11/8/2005 10:06:20 AM)

Chỉ cần sử dụng ánh sáng mặt trời, máy NCT-01 có thể biến nước mặn, nước bị ô nhiễm thành nước tinh khiết - Đó là sản phẩm do Kỹ sư Phan Trí Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trung tâm nghiên cứu công nghệ mới thành phố Hồ Chí Minh chủ trì nghiên cứu.


Máy NCT-01 là một hệ thống gồm một hệ thống gương parabol có đường kính 1,5 mét, nồi chứa nước(nước mặn hoặc nước bị ô nhiễm), bộ ngưng tụ, hộp than hoạt tính để lọc nước. Gương parabol được tạo bởi 480 mảnh gương vụn dán trên một miếng tôn cong theo hình parabol, gương sẽ tự động xoay bắt bám theo mặt trời để tạo năng lượng đun nước. Sau đó hơi nước đi qua bộ ngưng tụ hình xoắn ốc để cho ra nước ngọt- trung bình 10 lít nước mặn sẽ tạo được 7 lít nước ngọt. Trường hợp sử dụng nước bị ô nhiễm, máy có thêm bộ phận hộp than họat tính tạo ra nước tinh khiết. Sau khi chế tạo , máy đã được sử dụng thử ở Lâm Đồng và Bình Thuận, những nơi rất thiếu nước ngọt vào mùa khô- đã được nhân dân rất hoan nghênh.


Kỹ sư Phan Trí Dũng rất tâm đắc với sản phẩm, vì nó giúp cho người dân ở vùng khan hiếm nước, nước bị ô nhiễm có nguồn nước tinh khiết để sử dụng và giá thành của máy lại rẻ, tiết kiệm được năng lượng. Nhân dân các địa phương trên đã đặt mua hàng trăm máy về để dùng tại nhà.


Phương Anh

TP Hồ Chí Minh: Khách sạn đầu tiên sử dụng năng lượng mặt trời
(11/5/2005 10:37:14 AM)

Khách sạn Sài Gòn (Cty Cổ phần Khách sạn Sài Gòn) tọa lạc trên đường Đông Du – một trong những con đường đẹp nhất trung tâm Sài Gòn. Khách sạn Sài Gòn với hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, đạt tiêu chuẩn 3 sao và chất lượng phục vụ không ngừng được nâng cao nên địa chỉ này luôn là điểm dừng chân của nhiều khách phương xa mỗi lần tới thành phố. Năm 2004, doanh thu của Sài Gòn đạt 14 tỷ đồng và dự kiến năm nay là 17 tỷ đồng.


Tháng 6/2005, Khách sạn Sài Gòn làm nhiều người “giật mình” vì bỗng nhiên tháo toàn bộ máy đun nước nóng tại 100 phòng ngủ mang đi... bán. Từ đây, Khách sạn Sài Gòn bắt đầu đưa vào sử dụng hệ thống đun nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời, mang tên SOLAR–BK. Đây là sản phẩm nghiên cứu và ứng dụng của Trung tâm nghiên cứu thiết bị nhiệt và năng lượng mới (Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh). Khách sạn Sài Gòn là đơn vị lắp đặt quy mô công nghiệp đầu tiên và duy nhất tại thành phố sử dụng thiết bị này.


Hệ thống SOLAR–BK gồm bồn chứa nước lạnh, thùng trữ nước nóng, tấm hấp thu nhiệt collector, van xả cặn, ống thông hơi được liên kết với nhau và hoạt động theo nguyên tắc đối lưu tự nhiên. Khi có bức xạ mặt trời, nước nóng trong collector nóng dần lên, những phân tử nước sẽ nóng không đồng đều. Sự chênh lệch nhiệt độ sẽ tạo nên chuyển động tự nhiên của các phân tử nước. Nước nóng sẽ chuyển lên thùng chứa và nước lạnh sẽ lại chảy vào collector, cứ như thế tạo thành một vòng tuần hoàn khép kín, nước trong thùng sẽ nóng dần lên. Từ đây nước sẽ được chuyển tới từng khu vực. Để phòng bị cho trường hợp nhiều ngày không có nắng, khách sạn đã sử dụng thiết bị cung cấp nhiệt tự động có cài đặt theo chương trình để bổ sung và ổn định nhiệt cho nguồn nước.


Tổng chi phí lắp đặt hệ thống sử dụng năng lượng mặt trời là 400 triệu đồng. Hệ thống này tiết kiệm từ 70 – 80% lượng điện tiêu thụ, dự kiến chỉ sau 2 - 3 năm khách sạn sẽ “hoàn vốn” và sử dụng miễn phí trên 20 năm tiếp theo. Bên cạnh đó, tuổi thọ của thiết bị này cao gấp 2 lần so với máy đun nước nóng sử dụng điện, đồng thời có độ an toàn tuyệt đối (trong khi sử dụng thiết bị bằng điện vẫn có khả năng xảy ra sự cố). Thiết bị SOLAR–BK không những mang lại hiệu quả kinh tế mà còn đem lại nhiều tiện ích cho người sử dụng. Khách hàng có nguồn nước nóng “thiên nhiên” 24/24h mà không phải làm một thao tác “thủ công” bật máy nước nóng và chờ ít nhất 5’ mới có thể sử dụng được. Nhiệt độ của nước luôn ở mức 45 – 60oC, không quá nóng, nhất là không gặp phải “sự cố” khi mạnh tay điều chỉnh quá độ nóng khi sử dụng thiết bị điện.Kỹ sư Huỳnh Mẫn Đạt, Trưởng phòng Kỹ thuật của Khách sạn Sài Gòn cho biết, từ lúc lắp đặt SOLAR-BK chúng tôi tuyệt đối yên tâm vì không lo gặp sự cố kỹ thuật điện, hệ thống đường điện cho 100 phòng đã được tinh giảm. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi thiết bị để có những điều chỉnh hiệu quả nhất.

Khách sạn Sài Gòn sử dụng nguồn năng lượng mới, không những tiết kiệm cho DN mà góp phần tiết kiệm nguồn điện cho đất nước. Thiết nghĩ mô hình này cần được nhân rộng vì đây là nguồn năng lượng vô tận để phát triển kinh tế và đời sống.

MT