Năng lượng Mặt Trời

Solar Energy

Tuesday, June 21, 2005

Năm 2008: Có thể đi khắp thế giới bằng máy bay năng lượng Mặt Trời




Nhà thám hiểm người Thụy Sĩ, bác sĩ Bertrand Piccard đã giới thiệu tại triển lãm Bourget mô hình máy bay tương lai “Impulse Solar” (Xung lực Mặt Trời). Ông đã nhận thách thức bay vòng quanh thế giới bằng chiếc máy bay sử dụng năng lượng Mặt Trời này.

Sải cánh dài 80 mét và hình dáng mảnh mai, chiếc Solar Impulse tương tự như chiếc Helios của NASA, nguyên mẫu máy bay không người lái sử dụng năng lượng Mặt Trời bị rơi vào năm 2003 trong một chuyến bay thử nghiệm. Solar Impuse sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức công nghệ, quan trọng nhất là khả năng bay vào ban ngày vừa tích trữ đủ năng lượng để tiếp tục bay vào ban đêm.

Nhiều nhóm nghiên cứu thuộc trường Bách khoa liên bang Lausanne (EPFL) đã hợp tác về dự án này. Phòng thí nghiệm Yves Leterrier sẽ chế tạo một vật liệu siêu nhẹ có thể chứa những tế bào Mặt Trời và chịu đựng được những thay đổi lớn của thời tiết. Công suất trung bình của các động cơ sẽ là 12 CV, không hơn so với máy bay của anh em Wright vào năm 1903.

Bác sĩ Piccard hy vọng thực hiện những chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào năm 2008. Dự án trị giá khoảng 20 triệu franc, trong đó có ¼ được tài trợ.

(Theo Nouvel Observateur, HTV)

0 Comments:

Post a Comment

<< Home