Năng lượng Mặt Trời

Solar Energy

Friday, June 03, 2005

Cú đột phá lớn: Giá điện mặt trời rẻ bằng nửa giá điện lưới?


00:32' 03/06/2005 (GMT+7)

Việc sử dụng công nghệ nanô cho phép tạo ra pin mặt trời rất mỏng, nhẹ, có thể cuộn lại như tờ báo... Và, điều quan trọng hơn cả là, chúng có thể cung cấp điện với giá rẻ bằng nửa so với giá điện lưới! Hãng Nanosolar (Mỹ) cho biết, đã tìm ra một công nghệ như vậy...

Pin mặt trời được chế tạo từ công nghệ nanô mỏng đến độ có thể bẻ cong được... Trong ảnh: Một mẫu pin mặt trời "đời mới" của Phòng thí nghiệm Lawrence Berkeley National Laboratory (Mỹ)

Theo bản tin Progressive Investor, việc sử dụng công nghệ nanô cho phép tạo ra pin mặt trời rất mỏng. Các thiết bị này rất nhẹ và có khả năng in khắc lên chúng, cuộn lại như tờ báo và sau đó trải lên mái nhà. Từ nhiều năm nay, giá của năng lượng mặt trời vẫn cao đến mức, nếu không có một sự trợ giúp nào đó, thì năng lượng này không thể cạnh tranh với năng lượng từ lưới điện. Tin mới nhất là, hãng Nanosolar, ở Califoocnia, tuyên bố đã phát triển một "Công nghệ ở quy mô thương mại hóa", giảm chi phí sản xuất năng lượng mặt trời 75% và làm cho năng lượng này cạnh tranh được với điện lưới.

Theo một thông báo trong tờ The Hindu, một tờ báo quốc gia của Ấn Độ, hãng Nanosolar cho biết công nghệ của Hãng có thể cung cấp điện năng với giá 5 cent (tiền Mỹ) cho một kilowatt - giờ (kWh), tức khoảng 750 đồng. Với giá này, điện từ pin mặt trời của Nanosolar sẽ rẻ gấp 4 lần so với giá điện của các loại pin mặt trời đang có trên thị trường hiện nay (20 cent/kWh, tức là khoảng 3.000 đồng). Đồng thời, nó cũng sẽ rẻ hơn một nửa so với giá điện lưới trung bình hiện nay vào khoảng 10 cent/kWh (1.500 đồng). "Thật tuyệt diệu nếu Hãng Nanosolar sản xuất điện với giá bằng 50% giá điện lưới...", ông Tom Djokovich nói.

Biến năng lượng mặt trời thành điện năng nhờ các tấm pin mặt trời (Tranh minh hoạ từ trang web nước ngoài

Tuy nhiên, theo một nguồn tin, hãng Nanosolar không dự tính có sản phẩm thương mại hóa ít nhất là đến năm 2007. Nếu công nghệ của hãng Nanosolar có thể sản xuất điện với giá 5 xu/kWh (750 đồng), điều này sẽ mang lại ý nghĩa rất lớn. Chi phí này làm cho năng lượng mặt trời có khả năng cạnh tranh với nguồn nhiệt điện, hoạt động nhờ than đá

Việc sử dụng công nghệ nanô cho phép chế tạo các bộ pin mặt trời rất mỏng. Tuy nhiên, theo Ozbek Giám đốc Nghiên cứu Năng lượng tại hãng ABI Research ở Oyster Bay, New York, thách thức lớn đối với các nhà sản xuất sản phẩm này sẽ là việc chế tạo. Thách thức sẽ là phát triển quy trình chế tạo hiệu quả về chi phí, là điều mà hãng Nanosolar cần cung cấp. Một thỏa thuận quốc phòng mới đây sẽ tạo cơ hội lớn cho hãng Nanosolar phát triển và trình diễn công nghệ của mình. Tuy nhiên, Nanosolar sẽ phải cạnh tranh với các hãng mới khởi sự khác như Konarka, Nanosys và các hãng lớn khác như GE trong việc phát triển pin mặt trời.

  • Tổng hợp theo các nguồn Technews World, 2005 và VISTA

0 Comments:

Post a Comment

<< Home